Chủ tịch Jerome Powell tiết lộ yếu tố hàng đầu khiến lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm qua khiến Fed chưa thể vội vàng cắt giảm lãi suất

Tiêu điểm
Công Nghệ: What Earth in 2050 could look like - Shannon Odell Dịch vụ: Thị trường bất động sản: “Vướng” và “chậm”, “khó” và “bí” Công Nghệ: Lời giải cấp bách cho bài toán đô thị VN 2024 - Hiểm hoạ tại các thành phố đang không ngừng chất thải Công Nghệ: Miền Tây 'khát' nước Nghệ Thuật: Gia tộc "giàu bền vững" suốt 2 thế kỷ, tài sản lớn gấp 5 lần so với tỷ phú giàu nhất hành tinh Công Nghệ: Úc sắp đối mặt siêu hạn hán kéo dài hàng chục năm Xây Dựng và Vận Tải: Nhiều lưu ý về thời tiết ở TP HCM từ tháng 4 đến tháng 6 Nghệ Thuật: Tình hình thế giới 3-2024 trông rất giống Thế chiến II Xây Dựng và Vận Tải: Nobody Actually Knows What Russia Does Next Xây Dựng và Vận Tải: Những điểm mới trong điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM Xây Dựng và Vận Tải: Dân vùng khô hạn trắng đêm chờ nước từ thiện Xây Dựng và Vận Tải: Kinh tế Việt Nam quý 1 và dự báo cả năm 2024 Dịch vụ: Dẹp loạn 'thổi giá' bất động sản Công Nghệ: Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế cảnh báo những vấn đề sức khoẻ nguy hiểm Công Nghệ: Địa chính trị và Mặt trăng Công Nghệ: Long An: Gần 5.000 hộ dân thiếu nước mùa khô Công Nghệ: Những con số bất thường về nắng nóng đầu mùa Nghệ Thuật: Thế hệ Z: Nam bảo thủ, nữ cấp tiến Dịch vụ: Nơi nào được lấn biển? Công Nghệ: 2050 Công Nghệ: 8 million UK jobs at risk from AI Công Nghệ: “Bố già AI” lên tiếng về mối đe dọa công nghệ vượt qua loài người Xây Dựng và Vận Tải: Hé lộ về UAV Ukraine dùng tập kích nhà máy lọc dầu Nga Xây Dựng và Vận Tải: AEON Việt Nam mở cửa siêu thị tinh gọn đầu tiên tại TP.HCM Xây Dựng và Vận Tải: Báo cáo của PAPI: Người dân cả nước muốn chuyển đến sinh sống tại TP.HCM nhất Xây Dựng và Vận Tải: Con đường nghìn tỷ nối đại lộ 10 làn xe với cao tốc 30.000 tỷ ở Thành phố Hồ Chí Minh đang làm đến đâu? Công Nghệ: Mùa hè nóng cháy ở Đông Nam Á, do đâu? Công Nghệ: Ô nhiễm không khí: Hình phạt của khí hậu Xây Dựng và Vận Tải: TP.HCM nắng gắt đến bao giờ? Xây Dựng và Vận Tải: Geopolitics and the Moon Công Nghệ: Cống Cái Lớn đã đóng hoàn toàn 11 cửa van để kiểm soát mặn Công Nghệ: Đối phó hạn mặn gay gắt ở ĐBSCL - Bài cuối: 3 giải pháp để giảm thiểu thiệt hại Xây Dựng và Vận Tải: Lo thiếu nước sạch, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây hồ chứa gấp 200 lần sân bóng đá Công Nghệ: "Báo động đỏ" về khí hậu Thị Trường: Fed dự báo hạ cánh mềm, giữ triển vọng giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024 Xây Dựng và Vận Tải: For the US, 2024 Isn’t 1973 Công Nghệ: Renewable power saw unprecedented growth in 2023 Xây Dựng và Vận Tải: Ukrainian Drone Strikes Hit Russia's Oil Revenues Công Nghệ: Việt Nam đối mặt thiệt hại mùa màng 3 tỷ USD/năm do nước mặn xâm nhập Xây Dựng và Vận Tải: Diện mạo khu phố Nhật Bản giữa lòng TPHCM chuẩn bị được cải tạo Thị Trường: Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy Dịch vụ: Các ngân hàng châu Âu đau đầu với 1.400 tỉ euro dư nợ cho vay bất động sản Sức Khỏe và Giáo Dục: Sau 70 tuổi, vợ chồng tôi thỏa thuận: Nếu 1 người ra đi trước, người còn lại phải hứa làm 5 điều bất kể con cái phản đối ra sao Thị Trường: Chủ tịch Jerome Powell tiết lộ yếu tố hàng đầu khiến lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm qua khiến Fed chưa thể vội vàng cắt giảm lãi suất Nghệ Thuật: Nghiên cứu 75 năm của ĐH Harvard: Đây là KIỂU NGƯỜI hạnh phúc nhất, không liên quan gì đến giàu sang, danh vọng! Công Nghệ: Mùa hè năm nay có thể xuất hiện nắng nóng với kỷ lục về nhiệt độ Dịch vụ: Lộ lý do bất ngờ khiến gần đây Long An liên tục thu hút loạt ông lớn Vingroup, Ecopark, BIM Group, Eurowindow… đổ bộ làm dự án “khủng” Xây Dựng và Vận Tải: Ông Trump và viễn cảnh một tổng thống ngồi tù Xây Dựng và Vận Tải: Vì sao hãng tàu MSC lớn nhất thế giới muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ? Xây Dựng và Vận Tải: Rủi ro thiếu nước sạch đe dọa TP.HCM Dịch vụ: Mặt bằng cho thuê quận 1 hạ nhiệt để tìm khách? Quảng cáo: Tại sao những người xuất sắc thường có lối SUY NGHĨ RANH GIỚI? – Giúp làm gì cũng thành công, tinh thần chẳng áp lực Công nghiệp: Đi tìm nguyên nhân khiến VN-Index bị thổi bay 38 điểm, 461 mã trên HoSe 'đỏ lửa' Quảng cáo: 9 quán cà phê thú vị nhất TPHCM có gì đặc biệt? Xây Dựng và Vận Tải: Thế khó của Việt Nam trước các đập thủy điện trên sông Mê Kông của Lào Quảng cáo: BUỔI THIỀN TRÀ ĐẶC BIỆT TRÊN ĐỈNH NÚI BÀN CỜ VỚI TỶ PHÚ BILL GATES VÀ BÀ PAULA HURD Nghệ Thuật: “TỰ DO LÀ MỘT TRÁCH NHIỆM” Nghệ Thuật: Quốc gia từng nghèo nàn, lạc hậu nhất thế giới nay rót hàng chục tỷ USD vào Việt Nam, đứng số 1 trong 144 quốc gia, vùng lãnh thổ đến đầu tư Quảng cáo: Sài Gòn những ngày oi bức, chợt nhớ một thời rợp bóng cây! Dịch vụ: Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm? Nghệ Thuật: Trung Quốc và "những đứa con toàn thời gian" Dịch vụ: Xu hướng mới của thị trường địa ốc từ năm 2024: Dự án bất động sản “ăn theo” mô hình đô thị TOD, liên tục được trợ lực bởi đường vành đai và các tuyến metro Dịch vụ: Thị trường BĐS đầu năm khởi sắc nhờ tổng lực từ các chủ đầu tư Dịch vụ: Xử lý vướng mắc của thị trường bất động sản vẫn còn chậm Dịch vụ: Nghịch lý thị trường, bất chấp giao dịch ảm đạm, địa ốc Long An vẫn lọt vào ‘mắt xanh’ của nhiều ‘ông lớn‘ Thị Trường: Chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn: Tiền chưa rẻ! Dịch vụ: TP.HCM thiếu nhà bình dân, khách dạt về vùng ven Dịch vụ: Doanh nghiệp bất động sản bắt đầu cuộc đua từ đáy Dịch vụ: Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa Dịch vụ: Hạ giá nhà thế nào? Sức Khỏe và Giáo Dục: 80 tuổi, sống một mình 17 năm, tôi vẫn khỏe mạnh, hạnh phúc mỗi ngày vì làm đúng 4 điều này Dịch vụ: Chạy theo giá thuê nhà Dịch vụ: Thời điểm vàng cho bất động sản hậu khủng hoảng Thị Trường: 2,75 triệu tỷ rót vào bất động sản, nhà băng nào cho vay nhiều nhất? Nghệ Thuật: The Cycle Of Civilizations Nghệ Thuật: Đường phố Sài Gòn - Những ký ức thân thương - Kỳ 11: Mai Chí Thọ - con đường phát triển Nghệ Thuật: Modernizing Ancient Civilizations For Today’s Planetary Challenges Thị Trường: 2 triệu tỉ đồng: Bơm tiền gì mà ghê vậy? Công nghiệp: Chứng khoán Trung Quốc về đáy của gần hai thập kỷ, ảnh hưởng tới Việt Nam ra sao? Thị Trường: Where Will the Global Economy Land in 2024? Thị Trường: Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng: Đây là số đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của ngân hàng trung ương năm nay Công nghiệp: Những mối nguy của kinh tế và chứng khoán Mỹ năm 2024 Thị Trường: Doanh nghiệp nội khó khăn và phản ứng chính sách Thị Trường: Kỳ vọng gì ở chính sách tiền tệ 2024? Thị Trường: TS. Cấn Văn Lực: ‘Kinh tế thế giới vẫn khó khăn, lạm phát toàn cầu còn lâu mới về 2%’ Thị Trường: Hiện tượng “Thiên Nga Đen" trị giá 6 nghìn tỷ USD mà chúng ta có bỏ quên Thị Trường: Ngân hàng 2024: Trọng tâm là xử lý nợ xấu? Thị Trường: Đầu tư năm 2024: Cần phòng ngự chặt, phản công nhanh Thị Trường: Fed thua lỗ lớn nhất lịch sử Thị Trường: 'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn Sức Khỏe và Giáo Dục: There's a surprising limit to how much the human stomach can hold Sức Khỏe và Giáo Dục: Giáo sư từng đoạt giải Nobel suốt đời tuân theo 6 điều, bảo sao sống thọ 101 tuổi: Tập thể dục hay uống nước cũng gác lại sau Quảng cáo: 'Đại gia' Nhật Bản và chủ nghĩa khắc kỷ: Không phô trương, vẫn đi làm dù thừa tiền và dạy con làm giàu từ bé Sức Khỏe và Giáo Dục: Chùa Lá bốc thuốc miễn phí : Nếu không sửa luật, dự án bất động sản sẽ tắc trong 10 năm tới Quảng cáo: Quán cà phê như khu rừng mát xanh giữa lòng TPHCM Quảng cáo: Cuối tuần, đi cà phê ở những quán phong cách cổ điển ở TPHCM Sức Khỏe và Giáo Dục: How Seawater’s Teeming Life May Change Our Own Quảng cáo: Năm 2050 có gì trong cửa hàng của nhân loại? Quảng cáo: Tuyệt diệu và kích động Quảng cáo: Tương lai cần một sự nâng cấp Quảng cáo: Đêm Sài Gòn PHẬN ĐỜI TRÔI | Chợ Rạch Ông, Cầu Chữ Y & Đồng Khánh | Cuộc Sống Sài Gòn Ngày Nay Thị Trường: Kinh tế Trung Quốc : Nhân dân tệ trượt giá, dấu hiệu báo trước tai họa ? Thị Trường: Tác động của chu kỳ thắt chặt tiền tệ sẽ thể hiện rõ nét trong năm 2024 Thị Trường: Nhà đầu tư bắt đầu lấy lại niềm tin trái phiếu doanh nghiệp Thị Trường: Các ngân hàng Trung Quốc đồng loạt hạ lãi suất vì tăng trưởng kinh tế giảm tốc Thị Trường: Ngân hàng chùn tay cho vay vì nợ xấu; gỡ tắc tín dụng bằng nhà giá rẻ Quảng cáo: Hành trình đi tìm thuốc trường sinh của vua chúa thời xưa Thị Trường: Tiền gửi lãi suất 10-11%/năm đáo hạn, đổ vào đất được không? : Vòm sắt - hệ thống đánh chặn tên lửa thành công hơn 90% của Israel? Thị Trường: Dự báo lạm phát đầu năm 2024 có thể lên tới 4,6% - 4,7%?
Bài viết
Chủ tịch Jerome Powell tiết lộ yếu tố hàng đầu khiến lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm qua khiến Fed chưa thể vội vàng cắt giảm lãi suất

    Đây được cho là những nguyên nhân hàng đầu gây ra lạm phát trong vài năm qua.

    Chủ tịch Jerome Powell tiết lộ yếu tố hàng đầu khiến lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm qua khiến Fed chưa thể vội vàng cắt giảm lãi suất

    Lạm phát nóng hơn dự kiến đang ngày càng khiến nhiều người băn khoăn liệu bao giờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất và số đợt cắt giảm là bao nhiêu trong năm nay.

    Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell nói rằng một số loại bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm nhà và xe hơi, đã tăng vọt trong vài năm qua. Điều này làm tổn hại đến nỗ lực của Fed nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

    Ông nói rằng: “Các loại bảo hiểm khác nhau - bao gồm bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm ô tô và những thứ tương tự - là những nguyên nhân hàng đầu gây ra lạm phát trong vài năm qua".

    Hồi đầu tuần, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy số liệu về phí bảo hiểm ô tô, bao gồm thiệt hại vật chất, trách nhiệm pháp lý và các khoản bảo hiểm khác cho các phương tiện hành khách cá nhân, đã tăng 20,6% trong năm qua và tăng 0,9% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, một nghiên cứu từ S&P Global Market Intelligence cho thấy bảo hiểm nhà ở đã tăng 11,3% trong năm 2023.

    Nhìn chung, trong tháng trước, lạm phát đã tăng cao hơn một chút so với dự kiến, ở mức 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo BLS.

    Các chuyên gia cho rằng những yếu tố như biến đổi khí hậu và giá cả phụ tùng ô tô tăng cao đã làm tăng giá bảo hiểm.

    Theo một nghiên cứu từ Bankrate, thời tiết khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu đang dẫn đến rủi ro cao hơn cho các công ty bảo hiểm, buộc họ phải tăng giá.

    Nghiên cứu cho thấy, trong thập kỷ qua, Mỹ đã phải chịu thiệt hại kỷ lục 1,1 nghìn tỷ USD do thời tiết khắc nghiệt, mức cao nhất được ghi nhận, góp phần làm tăng chi phí bảo hiểm.

    Các công ty bảo hiểm trả tiền cho những công ty tái bảo hiểm để giúp họ không rơi vào cảnh mất khả năng thanh toán trong trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết nghiêm trọng.

    Nhưng do xác suất xảy ra của các điều kiện thời tiết có thể gây hại cho nhà cửa đang ngày càng tăng nên các công ty tái bảo hiểm đang tăng phí. Điều này khiến các công ty bảo hiểm phải chuyển chi phí này sang cho khách hàng, theo Bankrate.

    Ở một số khu vực có rủi ro cao nhất, các công ty bảo hiểm thậm chí còn ngừng cung cấp dịch vụ của họ hoàn toàn. “Về lâu dài, các công ty đang rút lui khỏi việc cung cấp bảo hiểm tại một số khu vực ven biển”, ông Powell nhận định. “Đó là một vấn đề quan trọng".

    Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ bảo hiểm ô tô cũng đang ở mức cao nhất trong gần 50 năm. "Có nhiều yếu tố gây ra điều này bao gồm thời tiết khắc nghiệt và tội phạm, cũng như bản thân những chiếc ô tô bị hư hỏng", Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao của Bankrate nhận định.

    Hamrick cho biết: “Giá xe mới tăng mạnh và độ phức tạp của những chiếc xe cũng tăng lên, khiến việc sửa chữa trở nên phức tạp và tốn kém hơn”.

    Dữ liệu BLS được công bố cho thấy chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe tại các thành phố của Mỹ đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng 3,2% của lạm phát.

    Mặc dù một số tác động của việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi, Hamrick cho biết người tiêu dùng có thể cố gắng đạt được thỏa thuận tốt hơn bằng cách điều chỉnh hoặc tìm hiểu các phương án bảo hiểm khác nhau và xem xét chi phí bảo hiểm khi quyết định mua xe.

    Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chi phí bảo hiểm tăng cao thực sự là một tình thế không có lợi đối với người tiêu dùng.

    “Giá bảo hiểm ô tô tăng mạnh là kết quả của nhiều yếu tố bất lợi cùng xuất hiện một lúc, khiến người dùng rơi vào tình thế phải trả nhiều hơn mức họ mong đợi để được bảo hiểm", ông bày tỏ.

    Tuần tới, Fed sẽ tổ chức họp chính sách bàn về thời điểm cắt giảm lãi suất. Các quan chức cấp cao của Fed bày tỏ thái độ thận trọng và muốn có bằng chứng thuyết phục hơn cho thấy lạm phát đang quay về mức mục tiêu 2%.

    Hiện tại, thị trường đang đưa ra dự đoán về số đợt và thời điểm bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2024. Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco nói rằng Fed có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối quý 2. Còn Moira McLachlan, chiến lược gia đầu tư cấp cao của AllianceBernstein, cho biết công ty dự đoán sẽ có 3 hoặc 4 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

    Tham khảo Yahoo Finance, CNBC

    Bạch Linh - Theo Nhịp sống thị trường

    THỐNG KÊ TRUY CẬP
    • Đang online 2
    • Truy cập tuần 141
    • Truy cập tháng 111
    • Tổng truy cập 60467